คำคมจาก “วอลท์ ดิสนีย์” ปลุกแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตและในการทำธุรกิจ

แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต แรงบันดาลใจในการทําธุรกิจ

“We keep moving forward, opening new doors, and doing new things, because we’re curious and

curiosity keeps leading us down new paths.”

(เราก้าวเดินไปข้างหน้า เปิดประตูบานใหม่ ๆ และทำในสิ่งใหม่ ๆ เพราะคนเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยากรู้อยากเห็น และเจ้าความอยากรู้อยากเห็นนี่เองที่นำพาเราไปสู่หนทางใหม่ๆ)

-วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney)(ผู้สร้างผลงานการ์ตูนที่แพร่หลาย และประสบความสำเร็จมากที่สุดของโลก)

ผู้คนสมัยนี้บางคนยังจมปลักอยู่กับกรอบเดิม ๆ ขนบธรรมเนียมประเพณีเดิม ๆ ทำให้พลาดกับอะไรใหม่ ๆ ไม่สามารถค้นพบสิ่งที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายของตัวเองได้

นั่นก็เป็นเพราะพวกเขาไม่รู้ ไม่รู้ว่าสิ่งใหม่มันจะดีกว่าเดิมรึเปล่า ไม่รู้ว่าสิ่งใหม่มันจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ที่มีอยู่มันก็ดีอยู่แล้วหนิ จะเริ่มใหม่ให้เสียเวลาไปทำไม

อีกสาเหตุก็เป็นเพราะพวกเขากลัว กลัวที่จะเริ่มใหม่ กลัวที่จะศึกษาสิ่งใหม่ ๆ กลัวที่จะพบเจอสิ่งใหม่ ๆ กลัวที่จะต้องละทิ้งสิ่งที่มีอยู่ ทั้ง ๆที่จริง ๆ แล้ว การรับรู้อะไรใหม่ ๆ มันก็ไม่ได้แย่นัก

การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นคุณสมบัติของปัญญาชน เพราะโลกหมุนตลอดทุกวินาที โลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวัน หรือกลางคืน โลกที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ก็จะมีสิ่งใหม่ ๆ ผุดออกมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ อาจจะเป็นมือถือ คอมพิวเตอร์ หรือจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการดำเนินชีวิต หรือจะเป็นผู้คนใหม่ ๆ ที่เราอาจจะได้พบเจอในแต่ละวัน หรือจะเป็นความรู้ใหม่ ๆ ที่เราสามารถศึกษาได้

ยิ่งยุคนี้การเข้าถึงความรู้ใหม่ ๆ มันเป็นอะไรที่ง่ายยิ่งกว่าปลอกกล้วยเข้าปาก เพราะเรามีสิ่งที่เรียกว่ามือถือและอินเตอร์เน็ตในมือ เราสามารถเข้าถึงองค์ความรู้แทบจะทุกอย่างบนโลกได้เพียงปลายนิ้ว เราอยากรู้อะไร เราก็แค่ค้นหา พิมพ์สิ่งที่อยากรู้ลงไป ในไม่ช้า ไม่ถึงหนึ่งวินาที ข้อมูลทุกอย่างของสิ่งที่เราค้นหาก็จะมาโผล่ตรงหน้า

บางคนอาจจะคิดว่า “จะอยากรู้อะไรใหม่ ๆ ไปทำไม ที่มีอยู่ก็ดีอยู่แล้ว”

แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่เลย เพราะสิ่งใหม่ ๆ ที่เราเรียนรู้ มันไม่ได้ไปลดทอนหรือทำลายสิ่งเดิมที่เรามีอยู่ มันก็เพียงแค่ทำให้เรารู้มากขึ้น เข้าใจมากขึ้น เผลอ ๆ อาจจะเข้าใจสิ่งเดิม ๆที่มีอยู่มากขึ้นเพราะความรู้ใหม่ ๆ ก็ได้

ยกตัวอย่างชายคนนี้ วอลต์ ดิสนี่ย์ เขาเป็นคนที่ก่อตั้งบริษัทผลิตการ์ตูนอันดับ 1 ของโลก เพียงเพราะเขาเบื่อสิ่งเดิม ๆ เขาเริ่มที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนา ประวัติของเขาก็น่าสนใจ และผู้เขียนเชื่อว่ามันจะทำให้ผู้อ่านได้รับแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นใหม่ได้ดียิ่งขึ้น

ประวัติ วอลต์ ดิสนีย์ :

วอลต์ออกจากบ้านเพื่อเดินตามฝันของตัวเอง เขาได้พบกับ อับบ์ ไอเวิร์ค (Ub Iwerks) ทั้งสองได้ร่วมมือกันประกอบธุรกิจส่วนตัวโดยใช้ชื่อว่า Iwerks-Disney Commercial Artists เมื่อปี 1920 แต่ทำได้ไม่นานนักก็ต้องปิดตัวลงเพราะทั้งคู่ขาดประสบการณ์ในการทำธุรกิจและไม่สามารถหาลูกค้าได้มากพอ

หลังจากนั้น Walt ได้เข้าไปทำงานที่ Kansas City Film Ad. และ Iwerks ก็ตามมาทีหลัง เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้ในการทำงานในด้านที่เกี่ยวกับการทำภาพยนตร์แอนิเมชั่น โดยทำงานที่นี่เป็นเวลา 2 ปี

วอลต์ได้พยายามเปิดบริษัทใหม่ขึ้น โดยใช้ชื่อว่า Laugh-O-Gram Film, Inc. ซึ่งจะเน้นการผลิตการ์ตูนสั้นอิงนิยายสำหรับเด็ก ทำร่วมกับ ไอเวิร์ค เพื่อนของเขา แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก เพราะหลังจากที่สร้างการ์ตูนเรื่อง Alices’s Wonderland ยังเสร็จไม่สมบูรณ์ บริษัทก็ต้องเจอกับภาวะล้มละลาย จึงต้องปิดตัวลง

เขาจึงตัดสินใจนำกล้องไปขายเพื่อนำเงินที่ได้นั้นเดินทางไปยัง ฮอลลิวูด ทีเมือง LA รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือได้ว่าเป็นเมืองศูนย์กลางของอุตสาหกรรมบันเทิง โดยวอลต์ตั้งใจจะหันมาเป็นผู้กำกับโดยคิดจะทิ้งงานทางด้านแอนิเมชั่น แต่ก็ไม่มีบริษัทไหนรับเขาเข้าทำงานเลย วอลต์จึงต้องกลับมาสร้างแอนิเมชั่นต่อ

ต่อมาพวกเขาก็ได้ข่าวว่าบริษัท New York Film ที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายภาพยนตร์ ในเมือง New York กำลังมองหาซีรี่ย์การ์ตูนใหม่ ๆ อยู่ เขาเลยลองส่งผลงาน เรื่อง Alices’s Wonderland ไปที่นิวยอร์คให้กับ มาร์กาเร็ต วิงค์เลอร์ (Margaret Winkler) วอลต์ได้รับการตอบกลับทันทีว่า “ต้องการให้สร้างสรรค์ผลงานให้อีกโดยที่ยึดเอาเนื้อเรื่อง Alices’s Wonderland เป็นหลัก”

เมื่อเจรจาตกลงกันได้ เขากับ Roy Oliver Disney พี่ชายของเขา จึงก่อตั้งบริษัท ในวันที่ 16 ตุลาคม ปี 1923 โดยใช้ว่า “Disney Brothers Studio” และถูกเปลี่ยนชื่ออีกครั้งจากการแนะนำของ Roy เป็น “Walt Disney Studios”แทน มีสำนักงานอยู่ในเมือง Hollywood

ในปี 1925 วอลต์ก็ได้จ้าง Lillian Marie Bounds มาทำงานด้านแผ่นฟิล์ม ทั้งสองได้ใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทั้งสองคนได้แต่งงานกัน รักกัน ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน

จะเห็นได้ว่าชายคนนี้ผ่านอะไรมามากมาย แต่จุดเริ่มต้นความสำเร็จของเขา เพียงเพราะเขาออกจากบ้านเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และเขาก็ได้พบกับผู้คนใหม่ ๆ งานใหม่ ๆ จนเขาได้ก่อตั้งบริษัทที่ปัจจุบันเป็นอันดับ 1 ของโลกด้านอนิเมชั่น

เขาแสดงให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่า

“สิ่งใหม่ ๆ ก็ไม่ได้แย่”