คำคม 4 หนังดัง สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเราเข้มแข็งขึ้น

แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต

When we feel scared Try to laugh It will make our fear disappear.

(เมื่อเรารู้สึกหวาดกลัว พยายามหัวเราะ มันจะทำให้ความกลัวของเราหายไป)

– จาก ภาพยนตร์ My Neighbor Totoro (1988)

หากเอ่ยถึงความกลัว ทุกคนมีความกลัว ความวิตกกังวลเกิดมาพร้อมกับตัวเราด้วยเสมอทั้งนั้น จะมากหรือน้อย นั่นก็คงเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เชื่อแน่ว่า ไม่มีใครอยากจมอยู่กับความหวาดกลัวแน่ ๆ โดยเฉพาะในทุกก้าวย่างของชีวิต การใช้ชีวิตอย่างปกติสุขของคนเรา จะอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างมีความสุขที่สุด ก็เมื่อเราปราศจากความกลัวใด ๆ อีกทั้งความกลัว เป็นสิ่งที่บั่นทอนกำลังใจ ทำให้เราขาดความเชื่อมั่นในการทำทุกสิ่งให้ประสบความสำเร็จได้ การตัดความกลัวออกไปจากชีวิตของเรา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้แสวงหาความสำเร็จ ไม่ควรมองข้าม และเราต่างมีวิธีขจัดความกลัวที่แตกต่างกันออกไป ดังคำคมจากภาพยนตร์ My Neighbor Totoro ที่กล่าวเอาไว้ “เมื่อเรารู้สึกหวาดกลัว พยายามหัวเราะ มันจะทำให้ความกลัวของเราหายไป การหัวเราะ เปรียบเสมือนกันข่มขวัญศัตรูที่วิเศษสุด และเป็นวิธีขจัดความกลัวอย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้ตัวช่วยใดๆ นอกจากความกล้าหาญของคุณ ที่พร้อมจะเผชิญโลกกว้าง เผชิญทุกอุปสรรคปัญหาเบื้องหน้าของเราด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม เชื่อเถอะว่า เราทำได้ คุณก็ทำได้เช่นเดียวกัน

 Everyone has their own dark side. But has the bright side as well.

(ทุกคนล้วนแล้วมีด้านมืดในตัวเอง แต่ก็มีด้านสว่างเหมือนกัน)

– จาก ภาพยนตร์เรื่อง Joker (2019)

ต่อเนื่องจากความกลัว อันเปรียบเสมือนด้านมืดของเรา อาจเป็นสิ่งที่เก็บงำเอาไว้ ซุกซ่อนเอาไว้โดยไม่รู้ตัว แต่แท้จริงแล้ว ชีวิตคนเราไม่ได้มีแต่เพียงแสงสว่างเพียงด้านเดียวเท่านั้น พึงระลึกอยู่เสมอว่า ทุกคนต่างมีด้านมืดในตัวเอง ความคิดบางอย่างที่ด่ำดิ่งลึกล้ำอยู่ภายใต้จิตสำนึกอันชั่วร้ายของเรา อยู่ที่ว่าเราจะควบคุมมันไว้ได้มากน้อยแค่ไหน อย่ามองว่าเราเป็นคนดีและแสนวิเศษเพียงอย่างเดียว การคิดเข้าข้างตัวเองอย่างที่สุด อาจเป็นการทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัวได้ เพราะคนเรา มักมีความทะเยอทะยานในหัวใจ เมื่อเราลุแก่อำนาจ และความยิ่งใหญ่ที่เราสร้างมันขึ้นมาเอง แน่นอนว่า ไม่มีใครไม่ปรารถนาชัยชนะและก้าวเดินไปสู่เส้นชัยแห่งชีวิต แต่อย่าลืมว่า การก้าวเดินไปสู่ชัยชนะนั้น ก็ควรเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ไม่ใช่ด้วยความคดโกง แม้เรารู้ตัวว่าด้านมืดของตัวเองซุกซ่อนอยู่จุดใด ก็จงเร่งเติมด้านสว่างให้กับตัวเราเองเสมอ เราไม่ควรลืมว่า เหรียญยังมีสองด้าน ในคนหนึ่งคน จึงมีทั้งด้านมืดและด้านสว่างด้วยเช่นเดียวกัน แต่จงอย่าให้ความมืดบอด เข้ามาบดบังด้านสว่างในหัวใจคุณ เพื่อที่อย่างน้อย คุณจะเป็นแสงสว่างให้คนรอบข้างและคนทั้งโลก แสงสว่างที่พร้อมจะนำคุณไปสู่ชัยชนะได้เสมอ !

Sometimes things that we have been searching for in our whole lives have always been by our side.

(บางครั้ง สิ่งที่เราตามหามาทั้งชีวิต ก็อยู่ข้างๆ เรามาโดยตลอด)

– จาก Peter Quill – Guardians of the Galaxy Vol.2 (2017)

จงอย่ามองว่าหญ้าข้างหน้านั้นช่างเขียวขจีกว่าตรงที่คุณยืนอยู่ จงอย่ามองว่าบ้านหลังใหญ่ข้างหน้านั้นช่างใหญ่โตกว่าบ้านหลังอบอุ่นของคุณมากมายแค่ไหน ! จงลืมมันไปเสีย เพราะในบางครั้ง สิ่งที่คุณตามหามาทั้งชีวิต ก็กลับอยู่ข้าง ๆ  เรามาโดยตลอดนั่นเอง เรื่องจริงก็คือ ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอก ที่คนเรามักมองข้ามสิ่งมีค่าใกล้ๆ ตัว แต่กลับมองเห็นข้อดี สิ่งโดดเด่นสารพัด ที่ไม่ใช่ของเรา ความทะเยอทะยานในหัวใจมนุษย์เป็นสิ่งที่กำกับได้ยากยิ่ง แต่ถึงอย่างนั้น มันก็ไม่ยากเกินไปกว่าหัวใจของคุณจะระงับยับยั้ง แล้วหันมามองข้าง ๆ ตัวเรา แน่นอนว่า บางครั้ง สิ่งที่เราตามหา ก็อยู่กับเรามาโดยตลอดเช่นเดียวกัน สำหรับผู้ไขว่หาความรัก ความรักที่แท้จริงอาจอยู่ในหัวใจของคุณเอง สำหรับผู้แสวงหางานที่วิเศษสุด งานที่คุณทำอยู่ ณ เวลานี้ อาจเป็นงานที่คนอื่นอยากช่วงชิงไปจากคุณเหลือเกินก็ได้ เพราะทุก ๆ อย่างมีคุณค่าในตัวมันเองเสมอ ขอเพียงคุณอย่ามองข้ามคุณค่าของสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวคุณที่สุด เท่านั้น !

“Regardless of how much we lose But it is with what we have left.

(ไม่เกี่ยวว่าเราจะสูญเสียไปเท่าไหร่ แต่มันอยู่ที่ สิ่งที่เราเหลืออยู่ต่างหาก)

– จาก ภาพยนตร์ Iron Man (2008)

คน ๆ หนึ่ง จะประสบความสำเร็จได้ ควรมองข้ามอดีต มองข้ามสิ่งที่สูญเสียไปก่อนเสมอ อย่าจมอยู่กับความหลัง ความเจ็บปวดที่ริดรอนหัวใจของคุณ จนทำให้หมดพลังใจในการก้าวเดินไปข้างหน้า เพราะแท้จริงแล้ว เราไม่ควรลืมว่า ยังมีสิ่งที่เหลืออยู่อีกมากมายเพียงใด และสิ่งที่เหลืออยู่นี่เอง ที่มีค่าและทรงพลังต่อการก้าวเดินไปข้างหน้าในทุก ๆ ก้าวของคุณ เราไม่เคยได้พลังใจจากสิ่งที่สูญเสียไป นอกจากเก็บเกี่ยวพลังใจจากสิ่งที่เราเหลืออยู่เอาไว้ทั้งหมด ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นคนข้างกายที่มีคุณค่า สิ่งของที่ควรรักษาเอาไว้ หรือแม้แต่ความสุขความทรงจำดี ๆ ที่มีให้แก่กัน ถ้าเพียงคนเรามองข้ามสิ่งที่สูญเสียไปได้ เราย่อมมองเห็นค่าสิ่งที่เหลืออยู่ไม่ต่างกัน ความรักในการดำเนินชีวิตก็เช่นนั้น เพราะชีวิตของเรายังมีค่ามากมายต่อสิ่งที่เหลืออยู่ เมื่อใดที่เราเห็นคุณค่าของตัวเองและสิ่งที่เหลืออยู่ เมื่อนั้น ชัยชนะก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมเช่นกัน !