รวมคำคมจาก “บรูซ ลี” นักต่อสู้ป้องกันตัวชาวเอเชีย ที่ดังทะลุฟ้า

แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต

“หากคุณใช้เวลามากเกินไปในการคิดสิ่งที่คุณจะทำ คุณจะไม่มีวันได้ลงมือทำเลย”

– บรูซ ลี (Bruce Lee)

ผมเชื่อว่าใครหลายๆคนอยากจะสร้างบางสิ่งให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น การงาน ความสุข สุขภาพ หรืออื่นๆอีกมามาย และผมก็เชื่ออีกว่ายังมีใครหลายๆคนที่อยากทำสิ่งเหล่านี้แต่ก็พลาดที่จะได้ทำมัน สถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอยู่หลายครั้ง ยกตัวอย่าง่ายๆเลยคือ คนหลายคนอยากจะมีสุขภาพที่ดีหรือรูปร่างที่สวยหล่อเท่ จึงได้เริ่มวางแผนที่จะมีการออกกำลังกาย แต่พอคิดและลงรายละเอียดเยอะ ทั้งระยะเวลาในการวิ่ง สารอาหารที่ต้องควบคุม รายละเอียดเล็กน้อยต่างๆเริ่มเข้ามาทำให้คุณไม่อยากที่จะทำมัน และปล่อยผ่านไปอย่างน่าเสียดาย

เพราะเหตุนั้นผมจึงยกคำคมดีๆของนักสู้ผู้ฝึกฝนตนเองอย่างแข็งแกร่งและมีชื่อเสียงจนกลายมาเป็นตำนานอย่าง “บรูซ ลี” เพื่อให้ทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้ได้มีกำลังใจ ชายผู้นี้ฝึกฝนตัวเองอย่างสม่ำเสมอ หลายคนคงทราบกันดีว่าชายผู้นี้เป็นศิษย์คนเก่งของอาจารย์ยิปมัน ซึ่งในปัจจุบันก็มีหนังที่เผยตัวละครอย่างบรูซลีให้เห็นกันแล้ว ชายแข็งแกร่งคนนี้ไม่ได้มีฝีมือด้านการต่อสู้เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีประโยคคมๆที่คอยให้กำลังใจกับใครหลายๆคนอีกเช่นกัน

และในเนื้อหาบทความที่คุณจะได้อ่านก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับประโยคโดนๆนี้ “หากคุณใช้เวลามากเกินไปในการคิดสิ่งที่คุณจะทำ คุณจะไม่มีวันได้ลงมือทำเลย” เป็นประโยคบอกเล่าที่ยังมีผลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การที่คนเราจะทำการสิ่งใดสักอย่าง สมองเราจะคิดและวิเคราะห์ประมวลออกมาให้เหมาะสมและดีที่สุดกับตัวผู้คิด แต่สิ่งนั้นไม่ได้เป็นสิ่งเดียวที่ส่งผลกับตัวผู้คิด มันยังมีสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างมากและส่งผลกระทบกับเราโดยตรงอย่างชัดเจน นั่นคือลักษณะนิสัย อย่างที่ผมยกตัวอย่างไปข้างต้น เมื่อคุณคิดที่จะออกกำลังกายแต่ไม่ได้ทำนั้น เพราะการประมวลความคิดมันมากไปและบวกเข้ากับลักษณะนิสัยที่เป็นอยู่ของคุณ จนทำให้เกิดการละทิ้งสิ่งที่จะทำไปอย่างน่าเสียดาย

คำคมของบรูซลีช่วยคุณได้ เขาบอกเราว่าอย่าได้คิดเยอะกับสิ่งที่คุณจะทำ เพราะถ้าคุณลองไม่คิดอะไรมาก แล้วลงมือทำเลย เช่นถ้าคุณอยากลดหุ่น คุณก็ไม่ต้องคิดหาสถานที่หรือหารองเท้าสวยๆหรือรูปลักษณ์ภายนอก แค่คุณขยับขา และออกตัววิ่งเบาๆ คุณก็ได้วิ่งออกกำลังกายทันที และเมื่อคุณทำแบบนี้เป็นประจำ รายละเอียดที่คุณคิดไว้ตอนแรกมันจะค่อยๆสนับสนุนคุณโดยที่ไม่ต้องคิดอะไร ถ้าคุณวิ่งบ่อยๆจนติดเป็นนิสัยเรื่องการควบคุมสารอาหารก็จะเข้ามาสนับสนุนความคิดคุณไปเอง เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าอยากทำสิ่งใดแล้ว อย่าได้คิดเยอะหรือใช้เวลานาน ลองลงมือทำเสียก่อน เพราะมันคือก้าวแรกของความสำเร็จที่คุณตั้งใจไว้

 

“ความผิดพลาดเป็นเรื่องที่ให้อภัยได้เสมอ หากคุณมีความกล้าที่จะยอมรับมัน”

– บรูซ ลี (Bruce Lee)

เป็นธรรมดาที่เมื่อคุณทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งขึ้นมาแล้วจะพบกับปัญหาหรือความผิดพลาดร้อยแปดพันประการ แต่นั่นก็เป็นเพียงอีกก้าวที่จะนำพาคุณไปสู่จุดสำเร็จตามที่คุณตั้งใจ การที่ประสบกับผิดพลาดไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่การที่วิ่งหนีสิ่งที่ผิดพลาดต่างหากคือเรื่องน่าอาย ย้อนกลับไปในวัยเด็ก ตอนที่คุณกำลังนั่งคิดเลขอยู่ในชั้นเรียน ถ้าในตอนนั้นคุณไม่อาจรับรู้ได้ว่ายี่สิบบวกยี่สิบเท่ากับเท่าไรและเมื่อเป็นเช่นนั้นคุณก็เลือกที่จะตอบมั่วๆไป ผลออกมาก็คือผิด แต่ดูทุกวันนี้สิถ้าผมให้คุณบวกเลขเป็นหลักล้านคุณก็สามารถบวกได้ เพราะคุณเรียนรู้มันมาจากความผิดพลาดที่สั่งสมมา ความผิดพลาดนั่นแหละคือเพื่อนที่แท้จริงของผู้ที่จะประสบความสำเร็จ และการที่ความผิดพลาดจะเป็นเพื่อนกับคุณได้คุณต้องยอมรับมันให้ได้เสียก่อน เหมือนกับประโยคสุดคมของนักสู้บรูซลีนี้ “ความผิดพลาดเป็นเรื่องที่ให้อภัยได้เสมอ หากคุณมีความกล้าที่จะยอมรับมัน”

 

“จงมีความสุข แต่ก็อย่าหยุดพัฒนา”

– บรูซ ลี (Bruce Lee)

และเมื่อเรารู้ว่าจะต้องคิดและเริ่มทำ พร้อมกับยอมรับตัวตนของความผิดพลาดแล้ว สิ่งสำคัญสุดท้ายที่นักสู้บรูซลีอยากมอบให้ในบทความนี้คือ “จงมีความสุข แต่ก็อย่าหยุดพัฒนา” เมื่อเราเดินมาถึงจุดที่เรามีความสุขกับสิ่งที่เราตั้งใจไว้ได้แล้ว นั่นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเลยทีเดียว แต่อย่าได้ปล่อยตัวเองไปกับสิ่งเหล่านี้มากเกินไป เพราะการที่คุณประมาทอยู่ มันก็เป็นเหมือนเป้านิ่งที่รอให้ความล้มเหลวยิงกระสุนพุ่งตรงมาหาคุณ

มีความสุขได้ แต่อย่าหยุดพัฒนา เหมือนกับคำพูดของบรูซลี เพราะเส้นทางชีวิตไม่ได้สวยหรู ที่จะมีใครมาโรยกลีบกุหลาบให้คุณเดิน มันมีแต่คุณจะรวบรวมประสบการณ์ความรู้ต่างๆที่คุณมีมาสร้างทางเดินให้กับตัวของคุณเอง เหมือนถึงยอดเขาแห่งความสำเร็จลูกแรก ก็อย่าได้วางใจ เพราะเส้นทางชีวิตของคุณยังมีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นอีกมากมาย จงพัฒนาตัวเองให้เก่งมากขึ้นพอที่จะปกป้องความสำเร็จและพัฒนาสิ่งนั้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อในวันข้างหน้า เราจะได้มีโอกาสเชิดชูความสำเร็จสุดแสนจะยิ่งใหญ่ที่เราสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง