รวม 8 คำคม จากคนดัง สร้างแรงบันดาลใจ ในการใช้ชีวิตให้เป็นสุข และสนุกกับงาน

แรงบันดาลใจในการทำงาน

ผมบอกกับตัวเองเสมอว่า

คนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อทำงาน แต่เพื่อสนุกกับชีวิต

และเราเกิดมาเพื่อทำสิ่งที่ดีกว่า ไม่ใช่เพื่อทำงาน

– แจ๊ค หม่า

วินาทีนี้ไม่ไม่มีใครเมืองไทย ไม่รู้จัก แจ๊คหม่า มหาเศรษฐีอันดับต้นๆของประเทศจีน   และทุกคนรู้จักเขาในมาดนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จกับการทำงาน แบบที่คิดเร็วคิดก้าวหน้า การประสบความสำเร็จในธุรกิจที่แจ็คหม่าทำ น่าจะเป็นการการันตีได้ว่า   เขาต้องทำงานอย่างหนัก ผลสำเร็จถึงงดงามอย่างที่เป็น อยู่ แต่ทำไมแจ็ค หม่าถึงได้แสดงทัศนาคติต่อการทำงานออกมาในแนวทางนี้  ความข้องใจของผมทำให้ผมอยากรู้ขึ้นมาในทันทีว่า แล้วแจ็ค หม่าในวิถีในการทำงานอย่างไรจึงประสบความสำเร็จและสนุกกับชีวิตได้

เมื่อสมัยที่เป็นเด็ก แจ็ค หม่าไม่ใช่เด็กเรียนหนังสือเก่ง เขาถูกปฏิเสธที่จะรับเข้าโรงเรียน และมหาวิทยาลัยนับครั้งไม่ถ้วน เมื่อถึงวัยสมัครงาน เขาก็ถูกปฏิเสธจากบริษัทต่างๆ อีกกว่า 30 ครั้ง ขนาดสมัครเข้าทำงานที่ KFC ยังถุกปฏิเสธ และสำหรับมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด เขาก็ถูกปฏิเสธที่จะไม่รับเขาเข้ามหาวิทยาลัย ถึง 10 ครั้ง  แจ็ค หม่า จึงตั้งปณิธานไว้ในใจว่า สักวันเขาจะมาเป็นอาจารย์สอนที่ฮาร์วาร์ด ให้จงได้ และเมื่อเขาเริ่มทำธุรกิจ เขาก็ถูกคำคนค่อนแคะว่าไร้สาระ และไม่มีทางสำเร็จ  แต่ไม่ว่าจะถูกดูถูกอย่างไร ถูกปฏิเสธแค่ไหน แจ๊ค หม่ารู้สึกแย่เสมอ แต่เขายอมรับความจริงและบอกว่าตัวเองยังไม่ดีพอ  และมันก็เป็นแรงผลักดันและพัฒนาให้ตัวเขาดีขึ้นเรื่อย เขาเริ่มมองว่า การถูกปฏิเสธเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต  และเชื่อว่ามันจะพาเขาไปสู่สิ่งที่ดีกว่า แจ๊ค หม่าจึงผ่านเรื่องราวของการถูกปฏิเสธ และเยาะเย้ยถากถางจากผุ้คนรอบข้างมามากมาย แต่เขาไม่เคยเอามาบั่นทอนความมุ่งมั่นของตนเอง สอดคล้องกับแนวคิดของ มาร์ก  ซักเคอร์เบิร์ก นักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง เฟซบุ๊ก

อย่าปล่อยให้คนแปลกหน้า ที่ไม่รู้จักคุณดีพอ

มาทำลายจุดยืนในชีวิตของคุณ

– มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก

 

สำหรับแจ๊คหม่า เมื่อเขามีโอกาสเป็นครู เขาจะบอกนักเรียนของเขาว่า  “เราเกิดมาเพื่อมีความสุข”  เมื่อเขาบริหารงานเขาบริหารงานด้วยความหลงใหลในงานที่ทำอย่างมีความสุข เพราะเขาคิดเสมอว่าเขาไม่ได้เกิดมาเพื่อทำงาน แต่เกิดมาเพื่อสิ่งที่ดีๆ กว่าอีกหลายอย่าง และเมื่อวันคล้ายวันเกิดของเขาครบ 55 ปี แจ็ค หม่า ใช้วันเกิดของตัวเองก้าวลงจากเก้าอี้ประธานบริการ บริษัทอาลีบาบา หนึ่งในอาณาจักรอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อออกเดินทางทำสิ่งที่ดีกว่าการทำงานในชีวิตของเขา

แต่ถึงแจ๊ค หม่าจะเดินออกมาจากอาลีบาบา แล้ว เขาก็ยังเป็นบุคคลที่รอยที่สุดในประเทศจีน และรวยเป็นอันดับ 11 ของโลก คราวนี้คุณก็คงอยากรู้เหมือนผมแล้วสิว่า เขามีหลักการในการทำงานอย่างไรถึงประสบความสำเร็จ เอาเป็นว่าผมจะเอาหัวใจสำคัญในการบริหารของแจ็คหม่าที่คุณสามารถสัมผัสแนวทางได้มาฝากกันครับ

กฎแห่งความสำเร็จจากแจ๊ค หม่า

1.ทำความคุ้นเคยกับการถูกปฏิเสธ

2.ฝันของคุณและแรงบันดาลใจ ต้องมีชีวิตอยู่ตลอดเวลา

3.อย่าสนใจเสียงแทรกที่บั่นทอน ระหว่างการเดินทางไปยังความฝัน

5.หยุดบ่นและมองหาโอกาสจากปัญหา

6.จงหลงใหลในสิ่งที่ทำ

นั่นเป็นแนวคิดในการทำงานบางส่วนของแจ๊ค หม่า ที่คุณสามารถจะเดินตามแนวคิดเหล่านี้ได้ แต่อย่างไรก็ดี แนวคิดในการทำงานของบุคคลที่ประสบความสำเร็จระดับโลกยังมีที่น่าสนใจอีกมากและแน่นอนมันเป็นแนวคิดที่คุณจับต้องมันได้ อยู่ที่ว่าคุณจะเลือกความคิดของใครเป็นไอดอล หรือเลือกแต่ละอย่างของแต่ละคนที่โดนใจของคุณ เพื่อมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาการทำงานของตัวคุณเอง เริ่มวันนี้ก็ยังไม่สาย แต่อาจจะสายถ้าคุณยังลังเลที่จะลงมือทำอะไรในสิ่งที่คุณฝันไว้ เพราะความลังเลไม่ได้ให้อะไรนอกจากการสูญเสียโอกาส เคยมีคนกล่าวว่า โอกาสก็เหมือนไอศกรีม ถ้าไม่กินก็ละลายหมด

แต่ก่อนจะตัดสินใจเลือกทำอะไรนั้น Mark Zuckerberg  แนะนำว่าให้

ทำในสิ่งที่รัก และรักในสิ่งที่ทำ

การทำให้สิ่งที่รักย่อมทำได้ง่าย และดีกว่าสิ่งที่ไม่ชอบเสมอ

– มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก

และคุณไม่ต้องกลัวว่าคุณจะไม่ทันใคร ถ้าคุณคิดจะมุ่งมั่น จะไม่มีอะไรสามารถหยุดยั้งคุณได้ เพราะแม้กระทั่ง อับบราฮัม ลินคอร์น ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของอเมริกา ยังยอมรับกับตัวเขาเองว่า

ผมเป็นคนเดินช้าแต่ไม่เคยเดินถอยหลัง

– อับบราฮัม ลินคอร์น

 

If you can’t fly then run, if you can’t run then walk, if you can’t walk then crawl, but whatever you do you have to keep moving forward

ถ้าคุณบินไม่ได้ก็วิ่ง วิ่งไม่ได้ก็เดิน เดินไม่ได้ก็คลาน…ทำอย่างไรก็ได้ให้เคลื่อนไปข้างหน้า.

– ดร. มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (นักคิด นักปฏิรูปคนสำคัญของโลก)

        

และเมื่อใดก็ตามที่คุณรู้สึกล้มเหลวกับสิ่งที่คุณตั้งใจทำที่สุดแล้ว จงยิ่มรับความล้มเหลวนั้น แล้วก้มกราบความล้มเหลวเป็นครูบาอาจารย์ เพื่อที่คุณจะได้เดินไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแรงกว่าเก่า  บิลล์ เกส์ (นักธุรกิจชื่อดังชาวอเมริกัน หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์) และ  ว.วชิรเมธี ได้กล่าวถึงความสำเร็จและความล้มเหลวเป็นข้อคิดที่น่าสนใจไว้ว่า

ความสำเร็จคือครูที่แย่มาก เพราะมันล่อลวงคนฉลาดให้คิดว่าพวกเขาไม่มีวันล้มเหลว.

– บิลล์ เกส์

 

ความสำเร็จมักเล่นตลกกับเรา โดยแปลงร่างมาเป็นความล้มเหลว

ว.วชิรเมธี

สำหรับคนทำงาน อย่าเกรงกลัวกับปัญหาที่เกิด เพราะปัญหาคือโอกาสที่ทำให้เราได้เปิดประตูบานใหม่ ไปพบสิ่งใหม่ๆที่เราไม่คุ้นเคย  ถ้าหากคุณยังคิดอะไรไม่ออกตอนนี้ ลองหาข้อคิดและแนวทางของผู้ประสบความสำเร็จแล้วเป็น ไอดอลสักคนก็ไม่เสียหายอะไรนะครับ

ไม่ว่าคุณจะทำงานอะไร เชื่อเถอะคุณจะทำได้ดีถ้าคุณพร้อมที่จะพัฒนา

ขอปิดท้ายคำคมที่ดุดันแต่จริงใจของ อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ สำหรับคนทำงานทุกท่านครับ

ทุกอาชีพไม่มีไส้แห้ง ไม่ว่าอาชีพใดทั้งสิ้นที่มึงไส้แห่งเพราะมึงหมาไม่แดก มึงกระจอกไง มึงไม่ต้องมาคิดเห้ยอะไร มันอยู่ที่ใจมึง

ใจมึงสูงมันก็รอด ใจมึงกระจอกมึงก็จน

– อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์